Thông báo
Loading...
Phấn đấu xây dựng Khoa Kế toán - Kiểm toán trở thành đơn vị mạnh

PGS.TS Trần Anh Tài - Phó hiệu trưởng, Chủ nhiệm Khoa KTKT
Là một khoa trẻ thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, mới được thành lập tháng 11/2014, Khoa Kế toán - Kiểm toán đã xác định được rõ mục tiêu phát triển của mình. Nhân dịp đầu xuân Ất Mùi, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán, PGS.TS Trần Anh Tài đồng thời cũng là Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT:
 

Là một khoa trẻ thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, mới được thành lập tháng 11/2014, Khoa Kế toán - Kiểm toán đã xác định được rõ mục tiêu phát triển của mình. Nhân dịp đầu xuân Ất Mùi, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Chủ nhiệm Khoa Kế toán - Kiểm toán, PGS.TS Trần Anh Tài đồng thời cũng là Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT:

- Thưa ông, vừa qua Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã công bố quyết định thành lập Khoa Kế toán - Kiểm toán trực thuộc Trường. Với tư cách là Chủ nhiệm khoa, xin ông cho biết đôi nét về đơn vị?

Chào bạn. Xét về nhu cầu xã hội thì Kế toán Kiểm toán là ngành đào tạo có nhu cầu lớn. Ngay ở những nước có nền kinh tế thị trường phát triển, nhu cầu và số lượng đào tạo cử nhân kế toán luôn dẫn đầu trong các chuyên ngành. Ở các trường đại học Mỹ, nhu cầu đối với nghề nghiệp Kế toán - Kiểm toán được dự đoán tăng khoảng 18% năm từ 2006-2016. Những số liệu thống kê gần đây nhất của Hiệp hội các Trường đại học và Nhà tuyển dụng của Mỹ (National Association of Colleges and Employers - NACE) đã cho thấy Kế toán là chuyên ngành chỉ đứng sau chuyên ngành Tài chính trong số 8 chuyên ngành được ưa chuộng nhất tại Mỹ. Trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế Việt Nam mở cửa, hội nhập vào nền kinh tế thế giới - điều này đang đặt ra hàng loạt các vấn đề cấp bách cần phải giải quyết, trong đó có sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực làm kế toán có trình độ chuyên môn cao.

Tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, ngành Kế toán - Kiểm toán đã được Đại học Quốc gia Hà Nội cho phép tổ chức đào tạo hệ cử nhân từ năm 2010, tới nay, đã có 1 khóa sinh viên tốt nghiệp và được xã hội đón nhận với những đánh giá cao về kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc. Hơn thế nữa, ngành Kế toán - Kiểm toán là một trong các ngành đào tạo trọng tâm của khối kinh tế. Vì thế, ngành Kế toán - Kiểm toán được quy hoạch phát triển trở thành ngành đào tạo chính của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ở cả hệ đại học và sau đại học.

Như vậy, việc thành lập Khoa Kế toán - Kiểm toán trên cơ sở Bộ môn Kế toán Kiểm toán thuộc Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là phù hợp với nhu cầu của xã hội, và sự phát triển của Trường Đại học Kinh tế; đồng thời đây cũng là dấu mốc khẳng định sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà Trường đối với ngành Kế toán - Kiến toán.

- Là một đơn vị mới được thành lập tháng 11/2014, song qua website của Trường ĐHKT, chúng tôi thấy Khoa đã có những hoạt động chiều sâu, đặc biệt là việc hợp tác với doanh nghiệp. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này không?

Đúng vậy! Mặc dù mới hoạt động độc lập với tư cách là một khoa trực thuộc Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhưng chúng tôi đã có sự hợp tác với các doanh nghiệp và các đối tác đào tạo khác. Cụ thể là chúng tôi đã nhận được học bổng cho sinh viên trị giá 500 triệu đồng từ đối tác Sunway Hanu, chúng tôi cũng nhận được tài trợ bản quyền Phòng thực hành kế toán ảo ACPro từ Công ty cổ phần ACMAN cũng như học bổng từ ACCA ước tính khoảng 360 triệu đồng. Bên cạnh đó chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác là các công ty phần mềm kế toán như Công ty phần mềm quản lý doanh nghiệp (FAST), Công ty cổ phần Misa. Đặc biệt hơn, chúng tôi vừa phối hợp với Hội Kiểm toán viên hành nghề (VACPA) và Công ty cổ phần Nguồn lực Việt (Vietsourcing) tổ chức Lễ phát động cuộc thi Chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp lần thứ 4 cho sinh viên ngành Kế toán, Kiểm toán và Tài chính.

Các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp và các đối tác là hoạt động quan trọng, Khoa Kế toán - Kiểm toán tập trung thực hiện nhằm thực hiện 2 mục tiêu chính trong đào tạo của Khoa đó là tính thực tiễn và tính quốc tế. Với sự gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp là các nhà tuyển dụng, là các công ty dịch vụ, phần mềm kế toán hay các đơn vị đào tạo các chương trình quốc tế, chúng tôi mong muốn mang lại các lợi ích thiết thực cho sinh viên thông qua cơ hội học tập đa dạng, cơ hội tiếp cận thực tế, học việc, khẳng định bản thân,... Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với các đối tác, đặc biệt là theo chiều sâu. Chúng tôi sẽ xây dựng các chương trình hành động thiết thực, cụ thể nhằm tạo mối liên kết chặt chẽ giữa Nhà trường với xã hội, và sinh viên với doanh nghiệp.

- Khoa Kế toán - Kiểm toán có kế hoạch gì cho năm 2015 thưa ông?

Năm 2015 là năm rất quan trọng đối với Khoa Kế toán - Kiểm toán. Đây là năm chúng tôi vừa tập trung hoàn thiện cơ cấu bộ máy tổ chức và nhân sự của Khoa, vừa bắt tay xây dựng chiến lược phát triển Khoa cho phù hợp với định hướng phát triển của Trường. Trong năm 2015, chúng tôi tập trung chuyên sâu vào đào tạo hệ đại học chính quy với việc nâng cao chất lượng dạy và học cho sinh viên. Chúng tôi hoàn thiện chương trình đào tạo với các môn học chuyên biệt chỉ có ở Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN như môn "Những vấn đề hiện tại của kế toán" , "Kiểm toán dự án" cùng với các chương trình thực tập thực tế tại các doanh nghiệp cũng như mời các chuyên gia Kế toán hàng đầu, các kiểm toán viên quốc gia xuất sắc... tham gia giảng dạy, chia sẻ với sinh viên nhằm trang bị những kiến thức thực tiễn cho sinh viên khi ra trường. Chúng tôi cũng có chiến lược phát triển đào tạo sau đại học ngành Kế toán - Kiểm toán với các mốc dự kiến gồm: đào tạo thạc sĩ từ năm 2016, đào tạo tiến sĩ từ năm 2020 nhằm cung cấp nhân lực chất lượng cao về Kế toán, Kiểm toán, Thuế chuyên nghiệp cho các loại hình doanh nghiệp, các tổ chức tư vấn tài chính, các dự án quốc tế, các dự án hoạt động tại Việt Nam… Trong năm 2015, chúng tôi cũng sẽ bắt đầu triển khai các chương trình đào tạo ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu cập nhật và nâng cao kiến thức kỹ năng của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Bên cạnh hoạt động đào tạo, chúng tôi sẽ tập trung vào mảng hợp tác phát triển nhằm phát triển Khoa Kế toán - Kiểm toán trở thành đơn vị mạnh của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong nghiên cứu ứng dụng và hợp tác phát triển với các đối tác trong và ngoài nước.

- Xin cảm ơn ông. Nhân dịp đầu xuân Ất Mùi, xin kính chúc ông và tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Kế toán - Kiểm toán nói riêng và Trường ĐHKT nói chung dồi dào sức khoẻ, đạt nhiều thành tựu mới trên chặng đường sắp tới.

 Lưu Nguyễn (thực hiện)

 


Các tin khác
free stats KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
P706, Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktkt.ueb.edu.vn