Thông báo
Loading...
Nguyễn Quỳnh Trang K57 Kế toán, chưa nhận bằng tốt nghiệp đã trúng vào KPMG

Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp với các công ty kiểm toán hàng đầu thế giới như Big 4 luôn là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ khi vừa mới tốt nghiệp đại học. Vậy, Big 4 tại Việt Nam gồm những công ty nào? Quá trình tuyển dụng ra sao? Bạn cần phải chuẩn bị những gì? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp qua lời chia sẽ của bạn Nguyễn Quỳnh Trang –Sinh viên Khoa Kế toán kiểm toán – người vừa trúng tuyển vào KPMG nhé!.

Nói đến Big 4 ta có thể nghĩ ngay đến 4 công ty tư vấn tài chính, kế toán, và kiểm toán lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, 4 công ty này bao gồm: PricewarterhouseCoopers (PwC), Ernst&Young (EY), Deloitte, Klynveld Peat Marwick Goerdeler (KPMG). Quy trình tuyển dụng của Big 4 cho từng công ty cụ thể như sau:

PricewaterhouseCooper: gồm 4 vòng: Hồ sơ, Test (tiếng Anh, phân tích số liệu và bài luận ngắn), Phỏng vấn nhóm và Phỏng vấn cá nhân.

Ernst & Young: gồm 3 vòng: Hồ sơ, Test (nghiệp vụ, kiến thức xã hội và bài luận ngắn) và Phỏng vấn cá nhân.

Deloitte: gồm 4 vòng: Hồ sơ, Test (nghiệp vụ và bài luận ngắn), Phỏng vấn nhóm và Phỏng vấn cá nhân.

KPMG: gồm 5 vòng: Hồ sơ, Test (tiếng Anh, IQ, EQ), Phỏng vấn với HR, Work simulation và Phỏng vấn cá nhân.

Các bạn có thể tham khảo quy trình tuyển dụng của Big 4 tại đây nhé!

Sau đây là chia sẻ của bạn Nguyễn Quỳnh Trang - Cựu sinh viên Khoa Kế toán Kiểm toán – người vừa trúng tuyển vào KPMG ngay khi trước ngày nhận bằng tốt nghiệp , kính mời quý thầy cô và các bạn lắng nghe chia sẻ và kinh nghiệm của bạn Nguyễn Quỳnh Trang về quá trình tuyển dụng của KPMG.



“Mình rất vui khi có được cơ hội chia sẻ với các bạn về quá trình chuẩn bị và thi tuyển vào KPMG. Năm 2016, quá trình tuyển dụng của KPMG có sự khác biệt so với mọi năm, đó là việc sử dụng nhiều công nghệ hơn trong tuyển dụng. Quá trình tuyển dụng của KPMG năm nay có 5 vòng: Vòng nộp CV online, Bài kiểm tra đánh giá online, Phỏng vấn qua video, Làm việc nhóm và vòng cuối cùng là Phỏng vấn trực tiếp với các nhân sự cấp cao. Và tất cả các vòng đều sử dụng 100% tiếng Anh.

Mình xin nói qua về các vòng của kì tuyển dụng này. Đối với vòng nộp CV thì các bạn sẽ hoàn thành CV của mình dựa trên mẫu trực tuyến của công ty và tải lên các file đính kèm các chứng chỉ hay các thành tích mà bạn đạt được. Ở vòng này, KPMG không quá khắt khe về GPA nên mình nghĩ các bạn được GPA đạt loại khá hoàn toàn có thể  tự tin nộp CV. Theo mình thì CV không cần quá cầu kì, miễn là bố cục rõ ràng, nêu bật được khả năng của mình có phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng của công ty hay không. Đặc biệt là nên làm CV với thái độ nghiêm túc, trung thực. Vì đến vòng phỏng vấn cuối, CV của các bạn sẽ được in ra để nhà tuyển dụng đọc và đặt câu hỏi.

Vòng tiếp theo là Bài kiểm tra đánh giá online. Bài kiểm tra được thiết kế dưới hình thức chơi game, mình chỉ cần thoải mái ngồi ở nhà và chơi game. Và game thì cũng rất đa dạng để kiểm tra khả năng suy luận và tính toán của thí sinh. Mình nghĩ điểm không quá thấp là được. Và cố gắng đọc kĩ hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn chơi. Và vì nó cũng bằng tiếng Anh nên càng phải đọc kĩ.

Vòng thứ ba là Phỏng vấn qua video. Vòng này mình nghĩ cũng là điểm mới trong quá trình tuyển dụng của KPMG. Ở vòng này các câu hỏi sẽ hiện lên và thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi đó. Mỗi câu hỏi đều có ấn định thời gian và được ghi âm, ghi hình. Sẽ có những câu hỏi bạn chỉ được trả lời một lần duy nhất, nhưng cũng có câu được ghi lại nhiều lần.

Vòng tiếp theo là Đánh giá làm việc nhóm. Vòng này có tên tiếng Anh là Work Simulation. Ở vòng này thì trước khi làm việc nhóm, bọn mình sẽ làm 2 bài test nhỏ, mỗi bài khoảng 10 phút. Bài đầu tiên bao gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm về Kế toán, Kiểm toán, Thuế. Mình nghĩ các bạn cũng nên ôn qua kiến thức Kế - Kiểm và Thuế để làm bài tốt. Bài thứ hai là viết một email về một chủ đề nào đó đơn giản thôi. Và tiếp theo, cả nhóm sẽ được cho một tình huống cụ thể và làm việc nhóm, sau đó lên thuyết trình và nhà tuyển dụng sẽ đóng vai khách hàng khó tính để phản biện. Mình nghĩ vòng này các bạn cần thể hiện tinh thần làm việc nhóm thật tốt, tôn trọng các bạn trong nhóm và đưa ra ý kiến của bản thân. Lưu ý là tất cả đều dùng tiếng Anh.

Vòng cuối cùng, mình nghĩ cũng là vòng áp lực nhất nhưng thực sự cũng rất thoải mái. Các bạn sẽ được 2 nhân sự cấp cao phỏng vấn. Theo mình thấy thì có những bạn sẽ bị hỏi cả về kiến thức chuyên ngành, có những bạn thì không. Như mình thì được hỏi xoay quanh CV, một số câu về chuyên ngành, hiểu biết về tình hình kinh tế Việt Nam và được nghe người phỏng vấn chia sẻ về kinh nghiệm làm việc, về công ty, công việc cũng như cơ hội nghề nghiệp, học tập tại KPMG. Mình nghĩ quan trọng nhất là bạn phải tự tin, cố gắng coi đó là một cuộc nói chuyện, chia sẻ. Và quan trọng là nói Tiếng Anh không cần cầu kì, nhưng rõ ý, mạch lạc và trả lời đúng vào những gì được hỏi.

Theo suy nghĩ của mình, thì kiến thức chuyên ngành của bạn có thể không quá nổi bật, như mình cũng chưa từng học ACCA, nhưng hãy thể hiện sự ham học hỏi, mong muốn làm việc, sự tự tin, trung thực và chuẩn bị thật tốt Tiếng Anh cho mình. Thi vào Big 4 cũng có rất nhiều bạn không học chuyên ngành Kế - Kiểm. Tiếng Anh ở đây, mình không nghĩ là phải có IELTS 7.5 hay chứng chỉ nào đó (vì họ không yêu cầu mình phải có các chứng chỉ này), nhưng quan trọng là các bạn có thể dùng được tiếng Anh không chỉ để giao tiếp được mà còn để trau dồi và mở rộng kiến thức của mình. Mình nghĩ sinh viên UEB nói chung và sinh viên Khoa Kế toán- Kiểm toán đều đang làm rất tốt. Và mình cảm thấy rất tự hào khi là sinh viên của UEB. Hãy cùng nhau cố gắng để xây dựng một UEB lớn mạnh các bạn nhé!"

Hoàng Thái

Các tin khác
free stats KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
P706, Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktkt.ueb.edu.vn