Thông báo
Loading...
Khoa Kế toán Kiểm toán UEB - Tạo động lực đổi mới để thành công

Mỗi ngày chúng tôi chọn một niềm vui, niềm vui được đứng lớp để truyền tải kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực kế toán-kiểm toán cho các em sinh viên. Để có được sự hào hứng và hứng thú của sinh viên với mỗi tiết học, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng bài giảng theo chuẩn quốc tế và gắn liền với thực tiễn kế toán sinh động tại doanh nghiệp.

      

 

Giảng viên, sinh viên khoa KTKT với NCKH 

Trước hết, hãy cùng lắng nghe tâm sự của sinh viên viết về chúng tôi (trích nguyên văn):

 

Em chào cô,

Em là Thức lớp K57 quản trị kinh doanh, tất cả những gì cô làm cho lớp trong học kỳ vừa rồi khiến em kính trọng cô vô cùng. Em cảm thấy thật xúc động khi không được ngồi trong lớp nghe cô giảng bài nữa, đặc biệt là buổi cuối cùng.

Cô ạ, mặc dù học quản trị kinh doanh nhưng em lại thấy hứng thú với những môn liên quan đến tài chính, kế toán và em muốn hoàn thiện bản thân hơn nữa để trở thành chuyên gia phân tích tài chính trong tương lai. Trong năm tới hoặc năm tới nữa em có kế hoạch học và thi chứng chỉ CFA, em hy vọng sẽ nhận được góp ý từ cô… Năm mới sắp đến, em chúc cô một năm mới An Khang Thịnh Vượng, sức khỏe dồi dào, nhiều may mắn và có nhiều cống hiến trong công việc ạ.


Cảm ơn Cô vì đã là người khởi xướng ra khoá học Tiếng Anh chuyên ngành. Nhờ có khoá học này, em mới có cơ hội nhận được học bổng môn Accounting của chứng chỉ CFAB ICAEW. Bài test học bổng đó toàn là những kiến thức mà bọn em đã được học ở course Tiếng Anh chuyên ngành đấy ạ.

Bên cạnh đó, em còn có cơ hội để luyện kỹ năng English Speaking, Writing và Listening, tích luỹ thêm Vocabulary ngoài chuyên ngành Accounting. Đặc biệt là các cô đã cung cấp cho chúng em cách học tiếng Anh hiệu quả. Các bạn khác đều chia sẻ với em là sau khi học xong thấy tiếng Anh của mình tiến bộ hơn hẳn so với trước.

Em không biết khoá học này cần bổ sung thêm gì nữa. Vì các cô thì quá nhiệt tình, tài liệu lại hay, lại còn được ăn bánh suốt cả khoá nữa, hihi…

Em thực sự biết ơn Cô nhiều ạ. Hy vọng sẽ có nhiều bạn đăng ký học TACN ạ. Em chúc Cô ngủ ngon và mơ những giấc mơ đẹp.

(Hoàng Thị Giang, QH-2014 E Kế toán).

           Và còn rất nhiều bức thư khác nữa mà chúng tôi đã nhận được từ sinh viên trong các năm qua. Đó chính là động lực để thúc đẩy chúng tôi tiếp tục say mê với nghề mà mình đã chọn, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán.

1. Giới thiệu về Khoa Kế toán Kiểm toán UEB

          Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán, đề án mở mã ngành kế toán đã được Đại học Quốc gia Hà Nội phê duyệt và chương trình đào tạo ngành kế toán đã bắt đầu được triển khai từ năm 2010. Tháng 9 năm 2014, Khoa Kế toán Kiểm toán chính thức được thành lập với phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễnđào tạo theo chuẩn quốc tế, góp phần củng cố thương hiệu của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội - đơn vị dẫn đầu cả nước về hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo.
           Kể từ khi đề án mở mã ngành kế toán được phê duyệt và triển khai từ năm 2010 trở lại đây, khung chương trình đào tạo cử nhân ngành kế toán đã được đổi mới, hệ thống đề cương, bài giảng, giáo trình và học liệu tham khảo liên tục được cập nhật theo hướng tăng cường thực hành và tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Chất lượng sinh viên tuyển sinh đầu vào chuyên ngành kế toán luôn nằm trong top sinh viên có điểm cao nhất trường, nhiều suất học bổng đã được trao cho sinh viên chuyên ngành kế toán vì thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường. Sinh viên kế toán các khóa đầu tiên tốt nghiệp năm 2014-2015 đã được tuyển chọn vào thực tập tại các công ty kiểm toán lớn, nhận được sự đánh giá cao về thái độ, ý thức và chất lượng thực tập, một số sinh viên xuất sắc sau đó đã được tuyển dụng vào các Big4 (Delloite, E&Y).

   Cùng với sự gia tăng về quy mô và chất lượng sinh viên đầu vào chuyên ngành Kế toán là sự lớn mạnh của đội ngũ giảng viên khoa Kế toán Kiểm toán. Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 3 năm 2017), tổng số lượng giảng viên cơ hữu của Bộ môn Kế toán và Bộ môn Kiểm toán là 11 giảng viên, trong đó có 05 tiến sĩ, 02 nghiên cứu sinh, cùng với trên 20 giảng viên kiêm nhiệm đến từ các Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, ĐH Thương mại, Học viện Ngân hàng và các trường đại học khác.

2. Đổi mới khung chương trình và phương pháp giảng dạy

           Khung chương trình đào tạo cử nhân ngành kế toán đã được đổi mới dựa trên khung chương trình cử nhân thương mại của Trường đại học Queensland, Australia, xếp hạng top 100 trường đại học trên thế giới. Một số môn học mới có tính thực tiễn cao chưa từng được giảng dạy tại các trường đại học khối công lập của Việt Nam (những vấn đề hiện tại của kế toán, kiểm toán nội bộ, kiểm toán dự án) đã được đưa vào khung chương trình, sử dụng học liệu tham khảo bao gồm cả giáo trình nước ngoài mới nhất và giáo trình trong nước.
           Phương pháp tình huống trong giảng dạy được triển khai áp dụng đối với tất cả các môn học chính trong khung chương trình đào tạo ngành kế toán nhằm tăng tính tự học, tự nghiên cứu và phát huy khả năng sáng tạo của sinh viên. Với đặc thù mang tính chuyên môn nghề nghiệp cao, Khoa Kế toán Kiểm toán đã và đang phối hợp với các chuyên gia kế toán - kiểm toán đang hành nghề tại các doanh nghiệp, tập đoàn và các công ty kiểm toán lớn trong nước để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả nghiên cứu cho doanh nghiệp, đồng thời phát huy lợi thế nghiên cứu hỗ trợ giảng dạy, phù hợp với định hướng phát triển theo mô hình đại học nghiên cứu của Trường.Khoa Kế toán Kiểm toán đã và đang phối kết hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và các trung tâm đào tạo đạt chuẩn để triển khai đưa các môn học của các chứng chỉ quốc tế vào giảng dạy trong chương trình chất lượng cao ngành kế toán. Kết thúc môn học, sinh viên có thể dự thi để nhận chứng chỉ quốc tế CFAB ICAEW, song song với việc nhận bằng đại học chính quy của trường.

3. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế

 Trong khuôn khổ hợp tác sâu rộng giữa Trường Đại học Kinh tế với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), Hiệp hội Kế toán viên công chứng Anh quốc (ACCA), giảng viên và sinh viên Khoa Kế toán Kiểm toán thường xuyên được tham gia các hội thảo về kế toán - kiểm toán do các Hiệp hội quốc tế tổ chức, được cập nhật những kiến thức và thông lệ mới nhất, tốt nhất về kế toán - kiểm toán trên toàn cầu. Bên cạnh đó, hàng năm ICAEW, ACCA và các trung tâm đào tạo (Sunway Hanu, Vietsourcing) đều dành nhiều suất học bổng CFAB, ACCA cho giảng viên và sinh viên xuất sắc của khoa, hiện tại toàn bộ giảng viên của Khoa và nhiều sinh viên chuyên ngành kế toán đều đang theo học để đạt được các chứng chỉ nghề nghiệp danh giá này.

 

            Giảng viên khoa KTKT tham gia hội thảo quốc tế do ICAEW tổ chức 

          Với các đối tác trong nước, Khoa Kế toán Kiểm toán đã và đang phối hợp chặt chẽ với các công ty cung cấp phần mềm kế toán hàng đầu tại Việt Nam (FAST, MISA) để thiết kế giảng dạy môn học Thực hành Kế toán tài chính hoàn toàn trên máy, đảm bảo tất cả sinh viên đều được thực hành sử dụng phần mềm kế toán online. Đồng thời, chương trình thực tập thực tế cho sinh viên ngành kế toán được triển khai trên cơ sở phối hợp với các công ty dịch vụ kế toán chuyên nghiệp (Công ty Tư vấn Đầu tư Nhất Việt, Tập đoàn Censtaf), tạo cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm công tác kế toán thực tế tại đơn vị. Bên cạnh đó, nhằm trang bị cho sinh viên vốn tiếng Anh chuyên ngành để theo học các môn học của ICAEW, ACCA cũng như các môn học mới sử dụng giáo trình nước ngoài, Khoa Kế toán Kiểm toán đã thiết kế và hiện đang cung cấp khóa đào tạo “Nâng cao kỹ năng chuyên ngành kế toán - kiểm toán bằng tiếng Anh” đa cấp độ cho sinh viên chuyên ngành Kế toán.

4. Đa dạng hóa các hướng nghiên cứu mới về kế toán-kiểm toán

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế, nhiều giảng viên của Khoa đã từng đảm nhiệm chức vụ giám đốc công ty dịch vụ kế toán, chủ nhiệm kiểm toán, kiểm toán viên tại các công ty kiểm toán lớn như Deloitte Việt Nam, Ernst & Young, AASC; Khoa Kế toán Kiểm toán đã và đang triển khai nhiều hướng nghiên cứu mới gắn liền với thực tiễn, có tính thời sự và phù hợp với xu thế nghiên cứu chung của thế giới, bao gồm các hướng nghiên cứu chính sau:

Lĩnh vực kế toán tài chính

Lĩnh vực kế toán quản trị

Lĩnh vực kiểm toán

- Công bố thông tin của công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.

- Hội nhập chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế.

- Những vấn đề hiện tại của kế toán.

- Cải cách hệ thống thuế ở Việt Nam trong xu thế hội nhập.

- Kế toán xanh.

- Các mô hình đánh giá sự phát triển của kế toán quản trị trên thế giới.

- Các nhân tố ảnh hưởng tới trình độ phát triển kế toán quản trị.

- Các phương pháp kế toán quản trị hiện đại.

- Phân tích hoạt động kinh doanh ngân hàng thương mại.

- Khung kiểm soát nội bộ theo chuẩn mực quốc tế.

- Mô hình quản trị rủi ro doanh nghiệp (ERM).

- Kiểm toán nội bộ theo định hướng rủi ro.

- Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kiểm toán độc lập.

- Thao túng báo cáo tài chính và vai trò của kiểm toán độc lập.

         Các kết quả nghiên cứu đạt được sẽ tạo nền tảng vững chắc cho công tác giảng dạy, đồng thời, giảng dạy sẽ dẫn dắt nghiên cứu và tạo hiệu ứng lan tỏa đến phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kế toán Kiểm toán.

Hưởng ứng phong trào thi đua năm học 2016 - 2017 với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của Công đoàn Trường, với sức trẻ giàu nhiệt huyết sẵn sàng đổi mới trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học của toàn thể giảng viên, Khoa Kế toán Kiểm toán non trẻ quyết tâm đi tắt đón đầu, tạo sự khác biệt để thành công./.

Hương Liên, Khoa KTKT

Các tin khác
free stats KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
P706, Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktkt.ueb.edu.vn