Thông báo
Loading...
Cập nhật Hệ thống Báo cáo Sai phạm và Bộ Quy tắc Quản trị Công ty Vương Quốc Anh

Sáng 5/10/2018 tại Khách sạn Pullman – 40 Cát Linh Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Hệ thống Báo cáo sai phạm và Bô quy tắc quản trị Công ty Vương quốc Anh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam như thế nào”, do Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp với Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) được sự hỗ trợ bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức trong khuôn khổ chuỗi các hội thảo trên.

Hệ thống Whisleblowing, thường được hiểu là hệ thống báo cáo các sai phạm, được coi là một thành phần quan trọng của khung quản lý rủi ro gian lận. Tại hội thảo, ông Vũ Bằng – Nguyên chủ tịch UBCKNN, Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam và thành viên Nhóm Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã nêu lên những hạn chế về hành lang pháp lý, trình độ và sự hiểu biết của các Doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề này vẫn còn một khoảng cách quá lớn với các nước trên thể giới điều này nảy sinh những xung đột lợi ích và tác động đến tính lành mạnh của TTCKVN. Ông Bằng cũng khẳng định còn nhiều rào cản cho việc thực thi việc này ở Việt Nam, tuy nhiên đây là vấn đề cần đẩy mạnh để tăng cường quản trị Công ty.

Cũng tại hội thảo, bà Elizabeth Richards – Giám đốc chuyên môn về Quản trị Công ty ICAEW đã chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này ở Anh, bà đặc biệt lưu ý những người đứng ra tố cáo các báo cáo sai phạm có thể bị cô lập hoặc gặp rủi ro nếu không có biện pháp bảo vệ họ. Đồng thời bà Elizabeth cũng cảnh báo rằng đối tượng có động cơ công bố Báo cáo sai phạm có thể là: vợ cũ, chồng cũ, người yêu cũ… của chủ doanh nghiệp nên cũng rất khó cho việc phòng tránh. Cuối cùng bà giới thiệu Bộ Quy tắc quản trị Công ty của Vương Quốc Anh đã thực hiện.

Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu về việc triển khai và áp dụng vấn đề này tại Việt Nam trong thời gian tới cho hiệu quả. TS Đỗ Kiều Oanh và nhóm giảng viên đến từ Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tham dự hội thảo đã nghe và lĩnh hội vấn đề trên, giúp cho việc gợi mở thêm hướng nghiên cứu mới trong thời gian tới của Khoa Kế toán Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQG Hà Nội.

TS Đỗ Kiều Oanh, Khoa Kế toán Kiểm toán

Các tin khác
free stats KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
P706, Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktkt.ueb.edu.vn