Thông báo
Loading...
CHIA SẺ CỦA CHUYÊN GIA PHAN LÊ THÀNH LONG VỚI HỌC VIÊN CAO HỌC NGÀNH KẾ TOÁN

Chia sẻ của chuyên gia Phan Lê Thành Long về Quản trị chi phí chiến lược (Strategic Cost Management) với học viên chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.


Với mục tiêu trao đổi thực tiễn về kế toán quản trị, cơ hội giao lưu và đối thoại với diễn giả là chuyên gia về kế toán quản trị hàng đầu Việt Nam cho các học viên, ngày 04/04/2021 vừa qua, Khoa Kế toán - Kiểm toán Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về Quản trị chi phí chiến lược với chuyên gia của Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc tại Việt Nam cho hơn 40 học viên chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán.

Tham dự buổi nói chuyện có ông Phan Lê Thành Long - Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc (CMA Australia) tại Việt Nam và TS. Nguyễn Thị Phương Dung, GV môn Kế toán quản trị chi phí chiến lược cùng đại diện lãnh đạo Khoa Kế toán Kiểm toán.

Phát biểu tại buổi nói chuyện, TS. Nguyễn Thị Phương Dung đánh giá cao những kết quả đạt được của học phần Quản trị chi phí chiến lược của hơn 40 học viên của các Lớp QH-2019 Kế toán 2, QH-2020 Kế toán 1 và QH-2020 Kế toán 2 trong thời gian vừa qua. Học phần được đánh giá là khó nhất trong chương trình đào tạo thạc sĩ chắc chắn sẽ mang lại nhiều giá trị về lý luận và thực tiễn cho các học viên Khoa Kế toán Kiểm toán. Và để học viên có thêm nhiều kiến thức thực tiễn, Khoa Kế toán - Kiểm toán đã tạo một buổi nói chuyện chuyên đề với Ông Phan Lê Thành Long - người đã có 20 năm kinh nghiệm tại các quỹ đầu tư, hãng kiểm toán và tư vấn lớn. Ông Phan Lê Thành Long được biết đến là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, quản trị kinh doanh và kiểm toán tại Việt Nam. Ông hiện là Giám đốc CMA Australia tại Việt Nam.

 
Ông Long chia sẻ về việc ứng dụng Quản trị chi phí theo hoạt động (Activity-based Costing) trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ… đã trả lời cho học viên biết rằng: Quản trị chi phí theo quá trình hoạt động là gì? Nội dung, bản chất và các đối tượng của phương pháp ABC; Sự khác biệt giữa phương pháp Absorption Costing (Phương pháp tính giá toàn bộ) và phương pháp ABC; Tại sao phải có hệ thống quản trị chi phí theo hoạt động và xu hướng ứng dụng quản trị chi phí theo quá trình hoạt động trên thế giới... Ông cũng chia sẻ về các kinh nghiệm thực tiễn tại các doanh nghiệp Việt Nam dựa trên những cuộc tư vấn mà ông đã thực hiện, các rào cản, khó khăn khi triển khai tại doanh nghiệp như VietinBank, Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà hay Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)… Trong đó, ông nhấn mạnh đến nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự tiếp nhận quản trị chi phí theo quá trình hoạt động trong các doanh nghiệp là nhân tố con người. Bên cạnh đó, ông Long cũng chia sẻ các nguyên tắc quan trọng của quản trị tinh gọn cũng như kinh nghiệm để xây dựng một hệ thống quản trị tinh gọn trong doanh nghiệp. Bắt đầu từ những kỹ thuật kế toán quản trị chi phí hiện đại giúp kế toán viên có thể lập kế hoạch và kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của một tổ chức, ứng dụng những kỹ thuật đang được áp dụng tại các hãng đa quốc gia trong phân tích dữ liệu trong mọi góc cạnh như marketing, quản trị nhân lực, quản trị rủi ro, thiết lập hệ thống kiểm soát. Và kết thúc là các báo cáo quản trị nhắm đến trách nhiệm xã hội và đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức. Với phong thái chuyên nghiệp và kiến thức sâu rộng, ông Long ông đã chỉ ra thực trạng của kế toán quản trị gắn với số hóa tại các doanh nghiệp Việt Nam, việc ra quyết định cho doanh nghiệp dựa trên phân tích dữ liệu và đưa ra một case study thực tế với doanh nghiệp. Nội dung này được rất nhiều học viên đưa ra câu hỏi gửi tới ông Long với nội dung đa dạng từ cách thức phân bổ chi phí một cách hợp lý và phù hợp với ví dụ do chính học viên đưa ra đến việc vận dụng các nội dung mà ông Long đã trình bày vào trong chính tổ chức, cơ quan mà các học viên đang công tác. Các câu hỏi đều được giải đáp nhiệt tình và cụ thể với ví dụ minh họa từ chính kinh nghiệm làm việc của ông Long. Phần giải đáp của ông Long được các học viên đánh giá cao về tính thực tiễn cũng như đã mang lại sự thỏa mãn với những thắc mắc của học viên đưa ra câu hỏi. Phần câu hỏi của các học viên đã tạo được ấn tượng tốt tới ông Long và các giảng viên bởi sự thú vị của câu hỏi và tính nghiêm túc, quan tâm của học viên đến nội dung buổi nói chuyện.

Cuối cùng, sau hơn hai giờ nói chuyện liên tục, ông Long đã tóm tắt lại tất cả các nội dung chính trong buổi nói chuyện và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến tất cả các giảng viên và học viên tham dự. Ông cũng không quên nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và CMA Australia tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. Cụ thể, đối với với các học viên của chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng chuyên ngành Kế toán Kiểm toán đã hoàn thành học phần Quản trị chi phí chiến lược sẽ được miễn một mô đun tương ứng trong Chương trình đào tạo Quản trị và tài chính chiến lược - Certified Management Accountants (CMA) tại AFA Research & Education. Như vậy, các học viên có thể dễ dàng hoàn thành Chương trình CMA để nhận Chứng chỉ với thời gian và chi phí cho một mô đun còn lại là Thiết lập và Triển khai chiến lược tài chính thông qua Phân tích kinh doanh chiến lược (Strategic Business Analysis). Kết thúc buổi nói chuyện chuyên đề cùng với diễn giả là chuyên gia về kế toán quản trị hàng đầu Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các giảng viên và học viên.

Đỗ Trần Trung Kiên - Khoa KTKT

Các tin khác
free stats KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
P706, Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktkt.ueb.edu.vn