Thông báo
Loading...
Giảng viên Khoa KTKT tham dự Hội thảo Xây dựng tài liệu và đào tạo chuẩn mực kế toán công Việt Nam

Trong khuôn khổ triển khai Quyết định số 1299 QĐ-BTC ngày 31/7/2014 của Bộ Tài chính về việc phê duyệt Đề án công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công Việt Nam, sáng 20/04/2021 tại cơ sở chính Học viện Tài chính, Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính đã phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo “Xây dựng tài liệu và đào tạo chuẩn mực kế toán công Việt Nam (đợt 1)” để trao đổi về việc xây dựng tài liệu và đào tạo 05 chuẩn mực kế toán công Việt Nam.

Tham dự hội thảo có các lãnh đạo Cục quản lý giám sát kế toán kiểm toán: TS. Vũ Đức Chính - Cục Trưởng, Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó trưởng phòng QLGS Kế toán Ngân hàng và các tổ chức Tài chính, và các thành viên tổ Biên tập hệ thống chuẩn mực kế toán công; lãnh đạo HVTC: PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS. TS. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc học viện, TS. Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám đốc học viện; và đại diện 8 Trường đại học phía Bắc có giảng dạy Kế toán công. Đến từ Trường đại học Kinh tế - ĐHQGHN có sự tham dự của TS. Đỗ Kiều Oanh - Trưởng Bộ môn Kế toán - Khoa KTKT và Th.S Nguyễn Thị Phương Anh - Giảng viên khoa Kế toán Kiểm toán.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2024, Bộ Tài chính dự kiến sẽ ban hành và công bố 20 chuẩn mực kế toán công Việt Nam. Hiện nay, các chuẩn mực ban hành đợt 1 đã hoàn thành dự thảo và chuẩn bị được công bố bao gồm: Chuẩn mực số 1 - Trình bày báo cáo tài chính; Chuẩn mực số 2 - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Chuẩn mực số 12 - Hàng tồn kho; Chuẩn mực số 17 - Bất động sản, nhà xưởng, thiết bị; Chuẩn mực số 31 - Tài sản vô hình. Để hệ thống chuẩn mực kế toán công Việt Nam được thực hiện hiệu quả, việc triển khai các hoạt động đào tạo chuẩn mực cho các đối tượng có liên quan bao gồm các nhà quản lý, cán bộ kế toán đang làm việc trong các đơn vị thuộc khu vực công, sinh viên các trường đại học thuộc các chuyên ngành có liên quan là vô cùng quan trọng. Các tham luận liên quan đến 05 nội dung chuẩn mực dự kiến ban hành năm 2021 đã được trình bày tại Hội thảo, thu hút được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học hàng đầu về Kế toán - Tài chính và các nhà quản lý đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước.


Phát biểu tại Hội thảo, TS. Vũ Đức Chính - Cục Trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của các chuẩn mực kế toán công trong chế độ kế toán, báo cáo tài chính. Chuẩn mực kế toán là tiêu chuẩn chung giúp minh bạch thông tin trên Báo cáo tài chính của doanh nghiệp, có khả năng phản ánh đúng về thực trạng của doanh nghiệp và cơ sở để so sánh tình hình tài chính giữa doanh nghiệp với nhau. Đây cũng là cơ sở tạo niềm tin đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước khi đánh giá về thông tin tài chính để các doanh nghiệp lập và trình bày báo cáo tài chính, là căn cứ để các nhà đầu tư quan tâm có thể kiểm tra soát xét tính trung thức của Báo cáo tài chính.

 

PGS.TS. Nguyễn Trọng Cơ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính nhiệt nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đã đến tham dự Hội thảo và đánh giá cao những đóng góp của đại biểu với những tham luận có chất lượng, giá trị cao, cũng như ý nghĩa của Hội thảo trong xây dựng chuẩn mực kế toán công Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
 
  TS. Đỗ Kiều Oanh phát biểu tại hội thảo
Tại Hội thảo, đã có 5 tham luận đã được trình bày, chủ yếu được khai thác dưới góc độ giáo dục bao gồm kinh nghiệm giảng dạy chuẩn mực kế toán công quốc tế, áp dụng phương pháp mới trong giảng dạy chuẩn mực kế toán công Việt Nam, và những yêu cầu trong đào tạo kế toán công trong thời kỳ hội nhập tại Việt Nam. Các tham luận dã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học hàng đầu về kế toán và các nhà quản lý kinh tế. Phát biểu tại Hội thảo, TS. Đỗ Kiều Oanh cho rằng “Chuẩn mực kế toán công được xây dựng và áp dụng ở các quốc gia có nền kinh tế hội nhập như Việt Nam là một nhu cầu tất yếu khách quan. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, BTC cần có những hướng dẫn cụ thể hơn bằng văn bản để các cơ sở giáo dục đại học có thể thực hiện nội dung giảng dạy một cách nhất quán. Trong thời gian tới, Khoa Kế toán Kiểm toán Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ lĩnh hội và triển khai các Chuẩn mực Kế toán công Việt Nam vào công tác giảng dạy”.

 

Các nhà khoa học, các giảng viên tham dự hội thảo
Buổi Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo đợt 2 dự kiến sẽ được tổ chức nhằm hoàn thiện xây dựng các chuẩn mực kế toán công Việt Nam tiếp theo. 
Nguyễn Phương Anh, Khoa KTKT

Các tin khác
free stats KHOA KẾ TOÁN KIỂM TOÁN
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
P706, Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Website: ktkt.ueb.edu.vn